10 วิธีสร้างสุขในการทำงาน

3

หากทำงานอย่างไม่มีความสุข สิ่งที่ตามมาอย่างแน่นอน คือ ความเครียดที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย ซึ่งผล กระทบจะแตกต่างกันไปในแต่ละคน อาจมีปัญหาการนอนเกิดขึ้นบ่อยครั้งและเป็นประจำ เช่น นอนไม่หลับหรือนอนมาก หงุดหงิด ว้าวุ่นใจ รู้สึกเบื่อเซ็ง สมาธิน้อยลง มีความรู้สึกไม่อยากพบผู้คนบ่อยครั้ง มีหลากหลายวิธีที่มีการนำมาใช้เพื่อลดความเครียด ตั้งแต่ การทำใจให้สบาย/ปล่อยวาง ชมภาพยนตร์ ชมละคร เข้าวัดทำบุญ ใส่บาตร ไหว้พระ ออกกำลังกาย ท่องเที่ยว และหาที่ปรึกษา หาเพื่อนคุย

ในส่วนของคนวัยทำงานสามารถลดความเครียดจากการทำงาน และสร้างความสุขง่ายๆรายวันให้แก่ตนเอง ด้วยคำแนะนำ 10 ประการ ดังนี้

  • ทบทวนถึงสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน ชื่นชมข้อดีของตนเองและผู้อื่น พร้อมเริ่มต้นวันใหม่ด้วยความสุข
  • มีอารมณ์ขันและส่งยิ้มให้กันอยู่เสมอ
  • กล่าวคำขอบคุณให้เป็นนิสัย และขอโทษเมื่อทำผิด
  • ตั้งเป้าหมายถึงสิ่งที่จะทำให้ชีวิตมีความสุข และลงมือทำให้สำเร็จ
  • หยุดคิดเล็กคิดน้อย ยอมรับข้อบกพร่องของผู้อื่น
  • จัดสรรเวลาให้สมดุล ตามหลัก 8-8-8 คือทำงาน 8 ชั่วโมง เวลาที่เหลืออีก 2 ส่วนคือการนอนหลับและให้เวลากับครอบครัว
  • ใส่ใจสุขภาพ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยวันละ 30 นาที สัปดาห์ละ 3-5 วัน ช่วยคลายความเครียด นอนหลับดีขึ้น หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ ดื่มสุราและสารเสพติด
  • ออฟไลน์ออกจากโลกโซเชียล แล้วหันมาพูดคุย ทำกิจกรรมต่างๆร่วมกับคนใกล้ชิดและคนรอบข้าง
  • ทำงานอดิเรกที่ชอบหรือทดลองทำอะไรใหม่ๆ
  • ยึดหลักความพอเพียงในการดำเนินชีวิต พอใจในสิ่งที่ตัวเองมี ผลวิจัยยืนยันว่าคนทำงานที่มีความสุขจะเพิ่มผลผลิตมากกว่าคนทำงานที่ไม่มีความสุขถึงร้อยละ 20

ข้อมูลจาก วารสารวิชัยยุทธฉบับครบรอบพิเศษ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ปี พ.ศ. 2562

ให้คะแนนบทความนี้
[คะแนนบทความนี้: 0]
เรายึดมั่นในหลักการรักษาที่ได้มาตรฐานและมีคุณภาพมาอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ป่วยทุกรายจะได้รับการดูแลและติดตามผลการรักษาจากคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอย่างใกล้ชิด