ถามมา ตอบไป…เรื่องสุขภาพ (3)

11

จริงหรือไม่? การดื่มไวน์แดงวันละ 2 แก้ว ช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้
การศึกษาทางการแพทย์ พบว่าในผิวและเมล็ดขององุ่นทั้งเขียวและแดง มีสารต้านอนุมูลอิสระในกลุ่มสารพฤกษเคมี ที่มีชื่อว่า Resveratrol โดยสารนี้พบมากในเปลือกองุ่นแดง และออกฤทธิ์ได้ดีเมื่ออยู่ในรูปของการหมัก สามารถช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง ทั้งนี้สาร Resveratrol  พบได้มากในถั่วลิสงทั้งในรูปแบบถั่วดิบหรือถั่วต้มสุก และในเมล็ดโกโก้ แต่อย่างไรก็ตามทุกการศึกษาทางการแพทย์ให้ผลตรงกันที่ว่าการดื่มแอลกอฮอล์ซึ่งรวมถึงไวน์แดงในปริมาณสูงต่อเนื่องทุกวัน เพิ่มปัจจัยเสี่ยงต่อโรคมะเร็งตับ,มะเร็งเต้านม ในเมื่อยังไม่มีข้อมูลทางการแพทย์ที่สนับสนุนการดื่มไวน์แดง และไวน์แดงก็ไม่ใช่อาหารที่มีประโยชน์สารอาหารครบ 5 หมู่  ยังเพิ่มความเสี่ยงอื่นๆ อย่างชัดเจน เช่น อุบัติเหตุ ค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น ปัญหาครอบครัว ดังนั้นการบริโภคไวน์แดงในปริมาณที่เหมาะสม จึงเป็นทางออกที่เหมาะสมที่สุดในขณะนี้

จริงหรือไม่? การสระผมก่อนอาบน้ำ เสี่ยงเส้นเลือดในสมองแตก
การสระผมไม่ใช่ปัจจัยเสี่ยงในการเกิดเส้นเลือดในสมองแตก การสระผมก่อนไม่ได้ทำให้เลือดไหลเร็วหรือช้าลง อุณหภูมิของน้ำที่เราอาบกันถึงจะร้อนหรือเย็นจัด ก็ไม่เกี่ยวกับอาการเส้นเลือดในสมองแตกแต่อย่างใด โรคเส้นเลือดสมองเป็นความผิดปกติของหลอดเลือดในสมอง ทำให้เกิดภาวะขาดเลือด ส่งผลหลอดเลือดสมองตีบ อุดตัน หรือไขมันที่สะสมในหลอดเลือดเป็นเวลานานๆ ทำให้เกิดโอกาสที่หลอดเลือดสมองปริแตกได้  สาเหตุหลักๆ ที่ทำให้เกิดเส้นเลือดในสมองแตกดังนี้

  • อายุที่เพิ่มขึ้นทำให้เส้นลดความยืดหยุ่น เกิดการสะสมของไขมันและหินปูน
  • โรคหัวใจ หรือการทำงานของหัวใจผิดปกติ อาจทำให้เกิดลิ่มเลือดไปอุดตันในเส้นเลือดได้
  • การสูบบุหรี่ สารพิษในบุหรี่ ทำให้ออกซิเจนในร่างกายและในสมองลดลง รวมถึงทำให้หลอดเลือดแข็งตัว
  • ความเครียด และการขาดการออกกำลังกาย
  • ความดันโลหิตสูง

 จริงหรือไม่?  การกินยาคุมทำให้เป็นโรคหัวใจได้
ยาคุมกำเนิดที่มีส่วนผสมของฮอร์โมนเอสโตรเจน อาจเพิ่มโอกาสในการเกิดลิ่มเลือดอุดตัน ซึ่งจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดได้ และยังมีส่งผลต่อปัจจัยเสี่ยงต่ออื่นๆ ด้วย เช่นความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง หากคุณอยู่ในกลุ่มเสี่ยงดังกล่าว ควรขอรับคำแนะนำจากแพทย์ที่เชี่ยวชาญ เพราะ ปัจจุบันยาคุมที่ใช้ฮอร์โมนอื่น เป็นทางเลือกที่ไม่เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดลิ่มเลือดอุดตัน

วารสารวิชัยยุทธ ฉบับที่ 53 ประจำเดือน กรกฎาคม – ตุลาคม 2561


จริงหรือไม่? การร้องไห้สามารถลดความเครียดได้
“จริง” การร้องไห้เป็นการแสดงออกของอารมณ์แบบหนึ่ง เช่น เศร้า เสียใจหรือเครียด การร้องไห้จะช่วยให้สามารถตระหนักถึงอารมณ์ที่เหมาะสม เป็นการแสดงออกถึงอารมณ์และช่วยลดความทุกข์ และความเศร้าที่มีในใจให้บรรเทาลงได้

จริงหรือไม่? ความเครียดทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น
ความเครียดนอกจากส่งผลร้ายต่อสุขภาพจิตแล้ว ยังนำไปสู่ความอ้วน พบเห็นได้บ่อยในชายและหญิงวัยกลางคน เมื่อเกิดความเครียดสมองจะหลั่งฮอร์โมนที่ชื่อ Stress Hormone ซึ่งฮอร์โมนจะไปกระตุ้นเซลล์กักเก็บไขมันให้สูงขึ้น และร่างกายมนุษย์จะเก็บสะสมไขมัน รวมถึงลดการเผาผลาญของพลังงานลง การออกกำลังกายในระดับปานกลาง วันละ 30 นาที สัปดาห์ละ 5 ครั้ง และการหาทางจัดการความเครียดที่เหมาะสม จะช่วยสร้างสมดุลต่อร่างกายได้เป็นอย่างดี

จริงหรือไม่? การนอนมากๆ ทำให้หน้าเด็ก และสมองปลอดโปร่ง
การนอนหลับเป็นกระบวนการตามธรรมชาติเพื่อความสมดุลของร่างกาย ระยะเวลาในการนอนที่เหมาะสมวันละ 8-10 ชั่วโมงจะทำให้ระบบต่างๆ ของร่างกายทำงานได้สมบูรณ์ ในทางกลับกันการนอนมากเกินไป (Hypersomnia) ส่งผลเสียต่อร่างกายและอาจเป็นอาการของโรคบางชนิด เช่นโรคซึมเศร้า
โทษของการนอนมากเกินความจำเป็น
• ทำลายสมอง เฉื่อยชา สมองล้า กลายเป็นคนไร้ชีวิตชีวา
• กระดูก กล้ามเนื้อ และข้อลดประสิทธิภาพลง
• น้ำหนักเพิ่มขึ้น เผาผลาญไขมันน้อยลง มีการสะสมของไขมันเพิ่มขึ้น นำไปสู่โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง
• เพิ่มความเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้า การนอนมากเกินจำเป็นทำให้ฮอร์โมนในร่างกายแปรปรวน รวมทั้งความสามารถในการหลั่งสารเซโรโทนินและเอ็นโดรฟินลดลง

ข้อมูลโดย แพทย์หญิงขจรวรรณ เชาวนกระแสสินธุ์ จิตแพทย์ทั่วไป โรงพยาบาลวิชัยยุทธ
วารสารวิชัยยุทธ ฉบับที่ 54 ประจำเดือน พฤศจิกายน 2560 – กุมภาพันธ์ 2561

ให้คะแนนบทความนี้
[คะแนนบทความนี้: 0]
เรายึดมั่นในหลักการรักษาที่ได้มาตรฐานและมีคุณภาพมาอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ป่วยทุกรายจะได้รับการดูแลและติดตามผลการรักษาจากคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอย่างใกล้ชิด